Tiểu học-Mầm non

Hanoi Academy áp dụng bài bản phương pháp giáo dục Montessori

Học Montessori - học ở đâu? Giáo dục theo phương pháp Montessori - cần những gì?

I. Montessori

Học Montessori - học ở đâu? Hiện nay, Montessori tuy không còn quá xa lạ nhưng chưa thực sự phổ biến với nền giáo dục của chúng ta mặc dù trên thế giới, hầu hết các cường quốc giáo dục như Mỹ, Canada, Ấn Độ hay Ý…phương pháp này khá nổi tiếng. Giáo dục theo phương pháp Montessori - cần những gì? Montessori hiện nay được áp dụng tại rất nhiều các quốc gia trên thế giới với khoảng hơn 5. Đặc biệt, trẻ sẽ luôn muốn tìm tòi, học hỏi điều mới với khả năng nhớ và tiếp thu kiến thức cực nhanh. Việc cho con cái đi học theo phương pháp Montessori đòi hỏi phụ huynh phải thay đổi chính mình.

Ông Jagdish Gandhi người sáng lập trườngCho tới nay, tôn chỉ giáo dục của CMS và cũng là của người sáng lập, ông Jagdish Gandhi, vẫn chưa thay đổi khi mong muốn thay đổi thế giới thông qua giáo dục. Nếu về nhà, bố mẹ lại áp đặt làm thay hết mọi thứ thì việc học của trẻ không còn mấy hiệu quả nữa. Hanoi Academy không chỉ đào tạo bậc Mầm non mà còn đạo tạo một chương trình xuyên suốt tới bậc Trung học Cơ sở và sẽ mở rộng mô hình đào tạo tới bậc Trung học Phổ thông trong năm 2010-2011. Trẻ được tự do tìm hiểu, khám phá thế giới xung quanh theo mong muốn, giáo viên lúc này đóng vai trò là người hướng dẫn. Tiếp nhận các kiến thức bằng bản năng, trẻ sẽ tiếp thu cái mới một cách tự nhiên, dễ dàng và dần dần sẽ nắm bắt được thông tin một cách có ý thức. Giáo cụ của phương pháp Montessori Một cách tương đối đơn giản, có thể nói Montessori là phương pháp nhấn mạnh tới việc giúp trẻ cách mặc quần áo hơn là mặc quần áo cho trẻ, giúp trẻ phương pháp tư duy rằng một quả thông thường gồm 3 phần: vỏ, thịt, hạt hơn là bắt trẻ thuộc lòng đâu là vỏ xoài, thịt xoài hay hạt xoài.

Đồ dùng học tập cho các môn khoa học như lịch sử, địa lý: giúp trẻ hiểu biết về văn hóa thế giới, thích nghi và hòa nhập với cộng đồng. Mục đích cuối cùng là làm sao để trẻ luôn luôn yêu thích khám phá, thắc mắc và nêu ý kiến. Một điều thú vị là người sáng lập Sunrise Kidz là người sáng lập duy nhất tại Việt Nam đã được đào tạo theo phương pháp này, hơn ai hết ông hiểu việc kết hợp Montessori với việc giữ gìn bản sắc văn hóa Việt Nam. Dân trí Nhiều lần giữ kỷ lục Guiness về danh hiệu trường học đông nhất thế giới, trường City Montessori ở thành phố Lukcnow, Ấn Độ, … đã gần 100 năm nhưng Montessori còn rất mới lạ với Việt Nam.

Ưu điểm của phương pháp giáo dục MontessoriKhác với phương pháp giáo dục truyền thống, phương pháp giáo dục Montessori đặc biệt nhấn mạnh vai trò của tính chủ động, tự lập và khơi gợi tiềm năng, và định hình nhân cách trẻ. Tag :phương pháp giáo dục, phát triển ngôn ngữ, Kỹ năng sống, tính tự lập, giáo dục truyền thống, phương pháp giáo dục Montessori. Trải qua quá trình hình thành và phát triển, trường CMS đã dần nâng cao quy mô cũng như chất lượng dạy và học để trở thành một trong những cơ sở giáo dục hàng đầu tại Ấn Độ. Sĩ số lớp ít sẽ giúp cho các giáo viên của trường có nhiều thời gian tiếp xúc và quan sát trẻ hơn.Trường cũng dành mỗi năm khoảng 10 triệu rupee. Theo truyền thống, trẻ em là đối tượng cần được người lớn dạy dỗ truyền đạt kiến thức để trưởng thành trở thành người lớn.

II. Hội thảo về phương pháp giáo dục Montessori

Trường City Montessori (CMS) tại Ấn Độ được coi là trường học có quy mô lớn nhất trên thế giới với khoảng 52 cơ sở. Tồn tại và phát triển 7 năm tại Hà Nội với 4 cơ sở, Sunrise Kidz là hội viên chính thức của International Montessori Council và Association Montessori Internationale. Từ trước đến nay, các bậc phụ huynh chúng ta thường không mấy quan tâm đến việc con mình được học những gì, theo phương pháp giáo dục nào tại các trường mầm non. Tuy vậy, khái niệm Montessori nên hiểu như thế nào, phương pháp này có gì ưu việt thì không phải ai cũng biết và nắm rõ. Tất cả giáo cụ, trang thiết bị phục vụ công tác giảng dạy đều được nhập khẩu và áp dụng theo đúng chuẩn quốc tế như: Giáo cụ Montessori cho các lớp học; Đàn piano; Kèn; Sáo; Violon; Guitar; Thư viện sách với hàng trăm đầu sách Việt – Anh; Khu vui chơi liên hoàn gần 200m2 với bể cát, khu tập thể chất, bể bóng, cầu trượt, xích đu, các dụng cụ tập Gym; Các loại xe đạp, xe lắc, ô tô đạp chân… Không chỉ chú trọng đến phát triển trí tuệ cho trẻ, nhà trường còn đặc biệt chú ý đến sự tăng trưởng về thể chất cho mỗi bé. Tất cả các giáo viên tham gia giảng dạy Montessori tại Hanoi Academy đều được đào tạo bài bản để chắc chắn nắm được phương pháp này một cách sâu sắc.

Việc cho con cái đi học theo phương pháp Montessori đòi hỏi phụ huynh phải thay đổi chính mình. Việc thay đổi góc nhìn này xem ra đơn giản nhưng lại có ý nghĩa vô cùng to lớn. Học Montessori - học ở đâu? Hiện nay, Montessori tuy không còn quá xa lạ nhưng chưa thực sự phổ biến với nền giáo dục của chúng ta mặc dù trên thế giới, hầu hết các cường quốc giáo dục như Mỹ, Canada, Ấn Độ hay Ý…phương pháp này khá nổi tiếng. Như vậy, việc giáo dục dựa trên sự tôn trọng, lấy trẻ em làm trung tâm, sử dụng các bài học và dụng cụ học tập được thiết thế đặc biệt để phát triển toàn diện mọi tiềm năng của trẻ chính là các đặc điểm chủ yếu của phương pháp Montessori. Mục đích cuối cùng là làm sao để trẻ luôn luôn yêu thích khám phá, thắc mắc và nêu ý kiến. Phương pháp giáo dục Montessori đã gặt hái được khá nhiều sự thành công khi có những phát triển không ngừng trong hơn 100 năm qua.

Tác giả: xettuyendaihoc.net.vn ; xuất bản: 31/08/2016 08:11
Họ tên của bạn
Địa chỉ Email
Tiêu đề
Nội dung
Mã xác nhận
Gửi nhận xét

Thông tin tuyển sinh 2020, Tư vấn tuyển sinh, tư vấn giáo dục, tuyển sinh Y sỹ, Y học cổ truyền , Dược sỹ năm 2020; tuyển sinh Cao đẳng, Đại học chính quy năm 2020; tuyển sinh liên thông ngành Sư phạm Mầm non năm 2020, tuyển sinh liên thông TC, CĐ lên ĐH Kinh tế Quốc dân, ĐH Bách khoa Hà Nội ....